10 Lời khuyên giúp bạn BỎ THUỐC LÁ dễ dàng!

10 Lời khuyên giúp bạn BỎ THUỐC LÁ một cách dễ dàng!

Có thể nói, thuốc là một trong những nguyên nhân lớn có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Bao gồm: ung thư phổi, xơ vữa động mạch, bệnh tim, đột quỵ….Chính vì vậy, ngày nay không ít người đã tìm đến những phương pháp bỏ thuốc lá

Không những ảnh hưởng đến phổi, tim, mạch máu – hút thuốc lá còn làm mất thẩm mỹ cho hàm răng. 

Điều đáng mừng là các nghiên cứu ngày nay đã giúp bạn dễ dàng từ bỏ thuốc lá một cách dễ dàng. Nếu tiếp cận đúng đắn với 10 phương pháp cai thuốc lá này, bạn có thể phá vỡ thói quen không lành mạnh này mãi mãi.

10 Lời khuyên giúp bạn BỎ THUỐC LÁ một cách dễ dàng!
10 Lời khuyên giúp bạn BỎ THUỐC LÁ một cách dễ dàng!

10 Lời khuyên giúp bạn BỎ THUỐC LÁ dễ dàng!

1. Bỏ thuốc lá bằng cách thay thế nicotine (NRT)

Nicotine là một ancaloit tìm thấy nhiều trong cây thuốc lá. Đây là chất gây nghiện chẳng kém  heroin hay cocaine. Bạn cũng có thể bắt gặp nicotine với số lượng nhỏ trong quả cà chua, ớt chuông, khoai tây và cà tím.

Với một lượng nicotine nhiều như trong cây thuốc lá – bạn sẽ khó chịu khi cai bỏ thuốc lá.

Chính vì vậy, loại bỏ thuốc lá có thể áp dụng cách thay thế nicotine (NRT). Nghĩa là khi bạn thèm thuốc dữ dội, buồn nôn hay ngứa tay chân hoặc mất ngủ…bác sĩ sẽ lập thức cung cấp mức độ nicotine thấp mà không có các hóa chất độc hại như khói thuốc lá để kiềm hãm các triệu chứng này.

Các loại thực phẩm chứa NRT có sẵn như danh sách này có thể giúp bạn:

  • Kẹo cao su: Tác dụng nhanh.
  • Miếng dáng cai thuốc: Có thể mua ở tiệm thuốc tây. Tác dụng chậm sau 8 đến 12 tuần co sử dụng cơ chế hấp thụ qua da.
  • Thuốc dạng xịt: Tác dụng nhanh.
  • Viên ngậm: Tác dụng nhanh.

Nếu bạn đang sử dụng cách bỏ thuốc lá khác – cũng có thể áp dụng kèm cách này để tăng cơ hội cai thuốc thành công.

2. Bỏ thuốc lá bằng thuốc trầm cảm Bupropion

Bupropion (Zyban) là thuốc chống trầm cảm, nhưng nó đã được tìm thấy để giúp mọi người cai thuốc lá. Giống như varenicline, nó làm giảm sự thiếu hụt dopamine khi rút nicotine và do đó có thể làm giảm sự khó chịu và khó tập trung liên quan đến việc bỏ hút thuốc.

3. Varenicline cũng là cách bỏ thuốc lá hiệu quả

Varenicline là thuốc thải độc, thuốc cai nghiện hoạt động bằng cách kích hoạt giải phóng dopamine. Dopamine là chất hữu cơ có khả năng kiểm soát sự kích thích thần kinh lúc thèm thuốc. Đồng thời, nó ngăn chặn tác dụng thỏa mãn của nicotine nếu người bệnh tái nghiện và hút thuốc. Như vậy, nó cũng hữu ích để giảm tác dụng củng cố của nicotine.

Cai thuốc lá hiệu quả nhờ Varenicline
Cai thuốc lá hiệu quả nhờ Varenicline

4. Thuốc lá điện tử

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc lá điện tử có thể giúp cai thuốc lá vì mọi người có thể giảm dần hàm lượng nicotine trong chất lỏng điện tử theo cách tương tự như NRT. Tuy nhiên, 

Có một số tranh cãi trong tài liệu về phương pháp cai thuốc lá này. Họ cho rằng thuốc lá điện tử cho phép hít nicotine trong hơi mà không có các sản phẩm phụ có hại khác của thuốc lá, có thể kể đến như tar và carbon monoxide.

5. Cây cai bỏ thuốc lá Lobelia:

Cây lobelia còn được gọi là cây cai thuốc lá ở Ấn Độ. Lobelia có thành phần nổi bật là lobeline liên kết với các vị trí thụ thể tương tự trong não như nicotine. Điều này gây ra sự giải phóng dopamine, nhờ đó mà chúng giúp thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác thèm thuốc trong quá trình cai thuốc.

6. Vitamin B và C

Các kết quả nghiên cứu về Vitamin B, C trên những người hút thuốc lá cho thấy. Những người hút thuốc thường có nồng độ vitamin B, C thấp hơn so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc thường tích tụ căng thẳng làm tăng cảm giác thèm hút thuốc lá. Và vitamin B được biết đến như là dưỡng chất chống căng thẳng.

Với Vitamin C, chúng có thể đặc biệt hữu ích cho những người sau khi ngừng thuốc. Vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ phổi.

7. Luyện tập Thái cực quyền

Tạp chí Journal of Addiction and Therapy cho thấy các bài tập Thái Cực Quyền có thể giúp mọi người bỏ hút thuốc hoặc giảm thói quen nếu chịu khó tập 3 lần / 1 tuần. 

Tập thái cực quyền cũng đã có hiệu quả trong quá trình cai bỏ thuốc lá!
Tập thái cực quyền cũng đã có hiệu quả trong quá trình cai bỏ thuốc lá!

8. Sử dụng một ứng dụng để theo dõi thói quen

Bằng việc sử dụng một ứng dụng để theo dõi hành vi. Nhiều người đã thành công trong quá trình bỏ thuốc lá. Sử dụng ứng dụng giúp bạn dễ dàng quản lý thói quen ăn uống, hút thuốc theo từng mốc thời gian.

9. Lập danh sách kế hoạch sức khỏe tổng thể và thói quen lành mạnh

Đối với những người hút thuốc đang có kế hoạch “cold turkey”. Hãy lập một danh sách để duy trì động lực. Ví dụ như:

  • Cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Kiểm soát hoặc quên đi hút thuốc.
  • Làm gương tốt cho trẻ em trước tác hại của thuốc lá.
  • Mùi hơi thở sẽ tốt hơn.
  • Tiết kiệm tiền.
  • Rèn luyện tâm trí tập trung tích cực.

10. Đọc sách Allen Carr Easy Easyway

Nhờ sự ra đời của cuốn sách Allen Carr Easy Easyway mà nhiều người đã bỏ thuốc lá dễ dàng. Đây là cuốn sách giúp người hút thuốc hiểu những quan niệm sai lầm phổ biến về lý do tại sao họ hút thuốc và giúp họ giải quyết những nỗi sợ hãi khiến họ bị cuốn hút vào việc hút thuốc.

KẾT LUẬN: Với 10 lời khuyên cai bỏ thuốc lá trên, bạn hoàn toàn có thể bỏ thói quen thiếu lành mạnh này một cách dễ dàng. Sẽ kết thúc quá trình cai thuốc nhanh hơn nếu bạn được chuyên gia kết hợp sử dụng chung các liệu pháp trên. Hãy bảo vệ phổi của bạn và chính gia đình bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967.485.412